Kết quả kinh doanh được các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam công bố vào chiều ngày 10-7 cho thấy, thị trường vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhẹ, nhưng đà này chưa thực sự ổn định.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chiều ngày 10-7, doanh số toàn thị trường trong tháng vừa qua đạt 26.575 xe, bao gồm 19.944 xe du lịch. Như vậy, lượng ô tô tiêu thụ của VAMA đã tăng 3% so với tháng 5-2024 và tăng 12% so với tháng 6-2023, với doanh số xe du lịch tăng 9% so với tháng 5-2024.
Trong đó, số xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 12.962 xe (tăng 8% so với tháng 5-2024), trong khi lượng xe nhập khẩu đạt 13.613 xe (giảm 1% so với tháng 5-2024). Tình hình tương tự cũng được ghi nhận ở các nhà sản xuất ngoài VAMA. Vào chiều ngày 10-7, đại diện Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) cho biết họ đã bán được tổng cộng 5.047 xe Hyundai trong tháng 6-2024, cao hơn một chút so với 4.914 xe của tháng trước, nhưng chưa đạt được mốc 5.108 xe của tháng 6-2023.
Mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn duy trì xu hướng tích cực, nhưng giới chuyên môn và các đại lý vẫn chưa thể hoàn toàn lạc quan. Đại diện một số hãng ô tô nhận định rằng nguồn lực chính của thị trường hiện nay vẫn đến từ các đợt giảm giá và ưu đãi lớn, chứ chưa xuất phát từ nhu cầu mua sắm thực sự, do đó tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Hiện tại, các hãng xe đang triển khai giảm giá mạnh tương đương 50% hoặc 100% lệ phí trước bạ, nhằm “xóa” tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ sắp được áp dụng. Chính sách này áp dụng cho cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.
Ví dụ, Honda City (lắp ráp trong nước) đang được giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ cho các phiên bản L và G, và 50% cho phiên bản RS. Đối với xe nhập khẩu, Volkswagen Việt Nam đang ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, mặc dù sản phẩm ra mắt chưa lâu. Với phiên bản Luxury có giá 1,998 tỷ đồng và phiên bản Platinum có giá 2,168 tỷ đồng, mức ưu đãi này tương đương hàng trăm triệu đồng giảm giá cho chiếc SUV Đức này.

Mặc dù việc áp dụng giảm giá kết hợp với việc giới thiệu liên tục các mẫu xe mới đã mang lại hiệu quả đáng kể, nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng tiềm năng doanh số trong giai đoạn hiện nay có thể được nâng cao thêm nếu lộ trình giảm lệ phí trước bạ trở nên rõ ràng.
Về thời gian tới, các ý kiến phân tích cho rằng giai đoạn kinh doanh thấp điểm thường niên trong tháng “Ngâu” sẽ tiếp tục kìm hãm lượng xe bán ra. Điều này sẽ gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh, đặc biệt nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ chưa được áp dụng như kỳ vọng.
Hiện tại, Bộ Tài chính đã đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1-8-2024 đến hết 31-1-2025, nhưng việc phê duyệt vẫn cần thêm thời gian. Ngoài ra, nhiều mẫu xe hút khách ra mắt từ đầu năm và đang ở giai đoạn kinh doanh sôi nổi (như Mitsubishi X-Force, KIA Seltos, Hyundai Accent) hay đang chuẩn bị giao hàng số lượng lớn (như VinFast VF3) đều góp phần quan trọng vào nỗ lực duy trì sức nóng của thị trường ô tô.