Thông báo về mức giá chính thức của VinFast VF 3 cùng với các thông tin mới nhất về dòng Wuling Mini EV thế hệ sau đã tạo sự sôi động cho thị trường xe điện cỡ nhỏ dành cho đô thị.

Vào chiều ngày 7-5, chiếc xe điện “mini” được mong chờ – VF 3 đã công bố giá bán chính thức, chỉ từ 235 triệu đồng (cho bản thuê pin) và 315 triệu (cho bản kèm pin), nhận cọc từ ngày 13-5. Mức giá này sẽ thay đổi thành 240 triệu đồng và 322 triệu đồng từ ngày 16-5. Thông tin này được tiết lộ tại hội nghị của VinFast với các nhà phân phối toàn quốc vào năm 2024.
Theo một số đại lý của VinFast, chi phí thuê pin cho VF 3 sẽ là 900 ngàn đồng mỗi tháng cho 1.500km đi đầu tiên và là 1,2 triệu đồng mỗi tháng nếu người dùng đi từ 1.500-2.500km. Việc VF 3 bắt đầu nhận đặt cọc đã đẩy nhanh sự phát triển của thị trường xe điện siêu nhỏ, mà từ trước đó đã thu hút sự chú ý lớn sau khi Wuling MiniEV xuất hiện vào tháng 6-2023. Đến tháng 8-2023, phiên bản thử nghiệm của VF 3 đã được trưng bày trên toàn quốc và nhận được phản hồi tích cực về thiết kế bắt mắt.
Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024 (Mỹ) vào tháng 1-2024, một số thông tin về VF 3 như kích thước (dài, rộng, cao lần lượt là 3.190 x 1.679 x 1.621 mm) và khả năng đi được 210km mỗi lần sạc pin đã được tiết lộ. Một số thông số khác cũng đã được công bố, bao gồm khoảng sáng gầm 191mm và thời gian sạc pin nhanh (70% trong 30 phút)…

Về phần mình, Wuling Hongguang Mini EV đang bán ra tại Việt Nam có kích thước nhỏ hơn VF 3, lần lượt là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm và trọng lượng 665 kg. Tại Việt Nam, xe được trang bị một mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 17,4 mã lực, di chuyển tối đa 100 km/h. Phạm vi hoạt động được công bố là 120-170 km sau một lần sạc, tuỳ phiên bản. Wuling cũng không có hạ tầng sạc nhanh sẵn như VF 3, mà thay vào đó tận dụng lợi thế từ sự phổ biến của ổ điện dân dụng 220v thông thường.
Ngoài ra, Baojun YEP – một mẫu xe điện mini khác có kiểu dáng khá giống VF 3 – cũng được dự báo sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.
Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, xe điện mini là dòng phương tiện được ưa thích vì nhỏ gọn, giá rẻ, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ô tô cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn đến từ kích thước nhỏ gọn và mức giá rẻ có thể khiến xe điện mini trở nên nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường cao tốc hay va chạm với các phương tiện lớn hơn.
Tại Việt Nam, việc xe điện siêu nhỏ vẫn phải chịu các khung pháp lý như ô tô hoàn chỉnh cũng chưa tạo ra động lực kích cầu như ở nhiều thị trường khác trên toàn cầu, vốn coi đây là dòng “xe máy bốn bánh”.

Ở góc độ quản lý đô thị, một số quan điểm cũng cho rằng, xe điện siêu nhỏ nếu bùng nổ sẽ thay đổi hoàn toàn bức tranh giao thông tổng thể, đòi hỏi nhiều điều chỉnh về pháp lý và hạ tầng giao thông.